Phanh ABS là gì? So sánh phanh ABS và phanh CBS

Phanh ABS là gì?
Posted by: Kim Phung

Phanh ABS là gì? So sánh phanh ABS và phanh CBS

Các dòng xe hiện nay ngày càng được nâng cấp hơn, tích hợp thêm nhiều công nghệ hiện đại hỗ trợ tối đa cho người dùng. Một trong những hệ thống động cơ được xem là hiện đại nhất hiện nay đó chính là hệ thống phanh ABS. Vậy phanh ABS là gì? Sự khác nhau giữa phanh ABS và phanh CBS ra sao và loại phanh nào là an toàn nhất? Cùng tìm hiểu dưới đây cùng Đại Lý Xe Điện nhé!

Abs xe máy là gì (Hình: Pixabay)

Phanh ABS là gì?

Phanh ABS (Anti-lock Braking System) là 1 trong những hệ thống chống bó phanh đảm bảo an toàn khi chạy xe. Khi phanh gấp, phanh ABS sẽ hoạt động giúp cho bánh xe hạn chế bị cứng đảm bảo an toàn cho người lái và phương tiện.

Hệ thống phanh ABS này được phát minh bởi Gabriel Voisin vào năm 1920. Sau nhiều năm nghiên cứu hệ thống phanh này ngày càng được nâng cấp và phát triển.

Với tính năng đến từ phanh ABS, xe máy sẽ giảm tốc độ khá êm và mượt. Lực tác động vào đĩa phanh sẽ bị hạn chế giúp tránh được nhiều tình huống nguy hiểm khi phanh gấp. Nếu như dùng phanh thông thường thì trong tình huống đó có thể người điều khiển bị trượt bánh và té ngã.

Hệ thống ABS trên xe máy

Cấu tạo của phanh ABS như thế nào?

Phanh ABS gồm 3 thành phần chính: Van thủy lực, cảm biến tốc độ xe và hệ thống điều khiển phanh.

Van thủy lực: Má phanh trên bánh xe được kiểm soát bởi van thủy lực.

  • Khi van mở, lực từ người lái đạp phanh sẽ bằng với lực phanh mà bánh xe nhận được
  • Khi van khóa, áp lực phanh từ người lái sẽ thấp hơn áp lực phanh mà bánh xe nhận được
  • Khi van nhả, lực phanh từ người lái sẽ lớn hơn lực phanh bánh xe nhận được

Cảm biến tốc độ: Là thành phần nhận biết bánh xe có bị bó cứng không. Được các nhà sản xuất đặt trên bánh xe hoặc trên bộ vi sai.

Hệ thống điều khiển phanh: Là hệ thống thu thập dữ liệu đến từ cảm biến tốc độ từ đó điều chỉnh áp lực phanh.

Cbs la gì trong xe máy

Cơ chế hoạt động của phanh ABS ra sao?

Đa số xe máy có phanh ABS được trang bị ở bánh trước của xe. Với những mẫu mắc tiền hơn thì hệ thống phanh này được trang bị ở cả hai bánh trước và sau để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối cho người sử dụng xe. Cơ chế hoạt động của phanh ABS như sau: 

Khi người điều khiển rơi vào tình huống cần phanh gấp, phanh ABS sẽ được khởi động bằng cách bóp nhả liên tục giữa đĩa phanh và má phanh, giúp hạn chế lực tác động vào đĩa phanh.

Sau khi tình huống nguy hiểm được phanh ABS nhận định thì hệ thống sẽ giúp người điều khiển dừng xe lại nhanh chóng. 

Tác dụng của ABS trên xe máy

>> Xem thêm: Phanh đĩa là gì?

ABS và CBS cái nào tốt hơn?

Khi so sánh ABS với CBS (Combi Brake System – hệ thống phanh kết hợp), thì cái nào tốt hơn?

Chúng ta hãy cùng phân tích các ưu nhược điểm của phanh ABS và CBS, để biết chất lượng của mỗi loại:

Về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động 

Cấu tạo của phanh CBS gồm 2 bộ phận chính là: Hệ thống phanh dây và bộ điều chỉnh áp lực phanh.

Nguyên lý hoạt động của phanh CBS dựa trên bộ điều chỉnh áp lực giúp giảm quãng đường phanh đàm bảo an toàn trong các trường hợp khẩn cấp. Khi sử dụng phanh CBS vẫn xảy ra tình trạng đĩa phanh bị bó cứng.

Không như phanh CBS, phanh ABS có khả năng chống bó cứng đĩa phanh, tăng khả năng thăng bằng và độ bám đường.

Abs và CBS la gì

Về độ an toàn 

Với những khác biệt về cấu tạo và nguyên lý hoạt động, ta có thể thấy rằng phanh ABS có độ an toàn hơn so với phanh CBS.

Nhìn chung, phanh CBS không khác gì các hệ thống phanh thông thường, vì vậy trong các tình huống cần phanh gấp, phanh CBS vẫn xảy ra tình trạng bó cứng đĩa phanh.  

Về giá thành 

Do cấu tạo phức tạp hơn nên giá thành phanh ABS cao hơn phanh CBS. Công nghệ phanh này thường chỉ được áp dụng trên các mẫu xe cao cấp có giá trên 50 triệu. 

Những điều cần lưu ý khi sử dụng phanh ABS

Thắng ABS xe máy giá bao nhiêu

Khi sử dụng hệ thống hỗ trợ phanh ABS, người lái cần lưu ý những điểm sau:

  • Quãng đường phanh giảm khi sử dụng phanh ABS sẽ không giúp người điều khiển xe được an toàn hơn. Công dụng duy nhất của phanh ABS là giúp người điều khiển kiểm soát được tay lái mà không bị trượt bánh xe khi xảy ra sự cố cần thắng gấp.
  • Mặc dù phanh ABS rất hữu dụng, nhưng việc sử dụng phanh này cũng không làm giảm tỷ lệ tai nạn ở nước ta. Người điều khiển sẽ ỷ lại vào phanh mà cố tình phóng nhanh vượt ẩu.
  • Để sử dụng loại phanh này tốt nhất thì ta nên hạn chế sử dụng phanh liên tục từ đó sẽ tránh được tình trạng giảm tuổi thọ của phanh.
  • Phanh ABS không hiệu quả 100% nên tốt nhất người điều khiển phương tiện luôn phải đảm bảo được tốc độ sao cho hợp lý.
  • Vào những khúc cua quẹo thì không nên tăng ga dễ dẫn đến việc lệch tâm.

Vậy là Đại Lý Xe Điện vừa giải đáp tất cả thắc mắc cho bạn về phanh ABS. Chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời cho các vấn đề phanh ABS là gì, hay phanh ABS và phanh CBS – phanh nào an toàn hơn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi, chúc các bạn có một ngày thật ý nghĩa bên gia đình và người thân.

Share this post