Filter

Thắng xe đạp điện hay còn gọi là phanh xe đạp điện. Là bộ phận quan trọng giúp giữ an toàn trong quá trình di chuyển của bạn. Vì được sử dụng thường xuyên nên bạn cần chọn cho xe mình một bộ phanh xe chính hãng, chất lượng nhất. Và cũng trang bị thêm cho mình những mẹo sửa phanh xe đạp nhanh nhất tại nhà. Tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

tay ga xe đạp điện

Hệ thống phanh xe đạp điện

Thắng đĩa xe đạp điện

Thắng đĩa hay còn gọi là phanh đĩa là phụ tùng không thể thiếu của xe đạp điện. Với kiểu dáng rất nhỏ gọn, thiết kết nan hoa có lỗ với khả năng tản nhiệt tốt hơn và độ ma sát cao hơn. Nhờ thiết kế này, hệ thống thoát nước tốt hơn và không cần điều chỉnh khe hở giữa má phanh và đĩa phanh, chúng sẽ tự động điều chỉnh phanh tay khi sử dụng.

thắng đĩa xe đạp điện

Bố thắng xe đạp điện

Bố thắng là một trong những bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh xe điện, được thiết kế nằm giữa má phanh và trống phanh. Phanh cơ có kết cầu bền hơn phanh kín giúp chắn bụi hiệu quả và khả năng chịu nhiệt tốt hơn. Bề mặt phanh được làm bằng vật liệu cứng cáp và bền bỉ chống mài mòn nên rất an toàn cho người lái.

bố thắng xe đạp điện

Cấu tạo của thắng xe đạp điện

Phanh cơ là loại phanh được sử dụng nhiều trong các dòng xe đạp điện. Được gắn trực tiếp vào trục của xe điện bao gồm có phanh, dây cáp, dây phanh xe điện, tang trống, pit – tông, thanh điều chỉnh, thanh phanh gấp và ngàm phanh của xe.

Phanh đĩa có cấu tạo phức tạp hơn bao gồm đĩa, hai má trục, hệ thống pit tông điều chỉnh phanh, khay chứa dầu phân và ống dầu. Phanh được gắn trực tiếp lên bánh xe và được thêm xẻ rãnh để có khả năng tản nhiệt nhờ được làm từ vật liệu tốt. Bên cạnh đó, má phanh bao gồm hai má phanh kẹp và hai bên mặt của phanh được chế tạo từ gốm hoặc hợp kim.

phanh xe đạp điện an toàn

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh xe đạp điện

Ở phanh cơ, nguyên lý hoạt động của phanh này bằng cách tạo sự ma sát giữa má phanh và trống phanh nối với bánh xe. Đồng thời, trong quá trình phanh, má phanh ép vào tang trống và phanh tạo ra lực giúp phanh làm giảm tốc độ của xe.

Mặt khác, với hệ thống phanh đĩa, khi người lái bóp phanh xe đạp điện làm tăng áp suất qua ống dẫn dầu và các bộ phận khác của bánh xe, đẩy piston của má đĩa vào trong đĩa. Điều này tạo ra lực ma sát khiến phanh và tốc độ động cơ giảm khi rẽ hoặc dừng theo yêu cầu của người lái.

Đồng thời, khi nhả cần phanh, áp suất trong hệ thống dầu phanh giảm nhanh do vòng đệm dầu của pít-tông bị biến dạng và khe hở phanh của ổ bi bánh xe tạo ra hiện tượng rung lắc làm piston hay má phanh rời khỏi đĩa.

phanh xe đạp điện không ăn

Một số lỗi thường gặp khi sử dụng phanh xe đạp điện lâu ngày

Phanh đĩa có tiếng kêu loẹt xoẹt khi phanh

Có thể là do mép đĩa bị cong hoặc có quá nhiều bụi bẩn. Nếu vành đĩa bị cong bạn cần tìm trung tâm sửa chữa để thay vành đĩa. Nếu có quá nhiều bụi bẩn, bạn chỉ cần xịt nước mạnh vào mép để loại bỏ các vết bẩn, cát, bùn.

Phanh bị kẹp chặt vào phanh đĩa xe đạp điện

Sau quá trình sử dụng, dầu phanh trong hệ thống phanh bị cạn kiệt hoặc hoạt động kém hiệu quả dẫn đến pít-tông không thể hoạt động, gây ra hiện tượng má phanh dính vào đĩa phanh. Nếu điều này xảy ra, bạn sẽ không thể lái xe bình thường được nữa, cách giải quyết duy nhất là đến trung tâm bảo hành để thay dầu phanh xe điện.

Phanh xe đạp điện không ăn khi sử dụng

Hiện tượng này xảy ra khi người lái đạp phanh rất mạnh nhưng lại thấy xe giảm tốc rất chậm hoặc không hề giảm tốc. Do hệ thống phanh bị mòn quá mức nhưng không được điều chỉnh hoặc đã quá giới hạn cho phép. Ngoài ra, má phanh bị trơ, dầu mỡ bám trên bề mặt phanh cũng gây ra hiện tượng này ở phanh.

Phanh đĩa phát ra tiếng kêu khi sử dụng

Khi bạn di chuyển xe, bạn sẽ nhận thấy tiếng rít phát ra từ phanh xe bởi má phanh bị trơ gây trượt khi phanh, cát hoặc nước lọt vào má phanh, cầu xe bị mòn, bề mặt làm việc của trống phanh bị trầy xước. Nhờ đó, bạn sẽ nghe thấy âm thanh phát ra từ xe khi đang di chuyển. Trường hợp này bạn nên nhờ kỹ thuật hỗ trợ hoặc đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa xe đạp điện uy tín để sửa chữa.

Khi bóp phanh xe đạp điện có cảm giác nặng

Hiện tượng này thường xảy ra ở phanh cơ của bánh trước do ống phanh và trục quả đào bị khô. Bạn chỉ cần xịt chất bôi trơn vào đầu trục phanh.

Hiện tượng bó phanh ở xe đạp điện

Sau khi thả phanh, má phanh không bung ra khỏi bề mặt trống phanh, ảnh hưởng đến khả năng  chuyển động của xe. Nguyên nhân là do trục quay mòn không đều hoặc khô dầu, lò xo hồi phanh yếu, bề mặt làm việc của tang trống bị mòn tạo rãnh sâu hoặc má phanh quá mòn, không thể tự đỡ khi xoay 90 độ bàn đạp phanh. Sự kiếm tìm Ngoài ra, nếu xe mới rửa, để qua đêm có thể gây ra hiện tượng hút phanh khiến phanh bị bó cứng khi bạn đạp, gây bó cứng.

Cách chỉnh phanh xe đạp điện tại nhà đơn giản

Điều chỉnh má phanh

Nếu bạn muốn điều chỉnh má phanh của xe đạp điện, hãy làm theo các bước sau.

  • Đầu tiên, bạn nên kiểm tra kỹ má phanh trước khi điều chỉnh. Má phanh là bộ phận tạo áp lực lên đĩa phanh để làm chậm quá trình giảm tốc và giúp xe đạp điện dừng hẳn. Nếu phanh quá mòn và không đều thì nên thay phanh trước khi điều chỉnh phanh.
  • Tiếp tục đạp phanh tay để kiểm tra độ tiếp xúc giữa má phanh và giá đỡ bánh xe. Hai phanh và vành bánh xe phải chạm vào nhau cùng một lúc. Tiếp xúc giữa giữa gối đỡ và má phanh phù hợp khi chúng ta nhấn cần phanh. Để điều chỉnh, người dùng phải nới lỏng chốt giữa má phanh.
  • Bạn dùng cờ lê lục giác vặn ngược chiều kim đồng hồ để nới lỏng bu lông. Các bu-lông được nới lỏng để dễ điều chỉnh, nhưng không nên tháo hẳn. Nếu bạn nới lỏng hoàn toàn bu-lông, má phanh sẽ rơi ra ngoài, khiến việc điều chỉnh trở nên khó khăn hơn.
  • Bạn điều chỉnh vị trí của má phanh sau khi nới lỏng bu lông. Người dùng nên điều chỉnh sao cho má phanh nằm chính giữa giá đỡ.
  • Đặt má phanh vào giữa và siết chặt các bu lông. Trước khi siết chặt các bu lông, hãy kiểm tra lại cụm và đảm bảo má phanh ở vị trí trung tâm.

sửa xe đạp điện

Chỉnh phanh bằng cách siết căng cáp phanh xe đạp điện

  • Đầu tiên, bạn cần đạp phanh tay để kiểm tra độ căng của dây cáp. Khoảng cách ổn định từ cần phanh đến tay cầm là 4 cm khi chúng ta nhấn phanh. Nếu bạn đạp phanh tay và phanh tay chạm vào tay cầm, thì phanh tay của bạn đã bị hỏng.
  • Điều chỉnh độ căng của cáp một chút để cố định cáp bị lỏng. Người dùng nên nới lỏng vít điều chỉnh  giữa dây phanh và cần phanh để việc này được thuận lợi. Nới lỏng vít điều chỉnh theo chiều kim đồng hồ để siết chặt cáp.
  • Tiếp theo, bạn kiểm tra độ căng của dây cáp bằng cách gài phanh tay. Nếu các bộ phận vẫn còn lỏng lẻo, hãy điều chỉnh má phanh.
  • Bạn mở bu-lông cố định dây phanh 2-3 vòng ngược chiều kim đồng hồ.
  • Sau khi nới lỏng bu-lông, người điều khiển phải kéo dây cáp để tăng độ căng. Cả hai má phanh sẽ tiếp xúc với các kẹp bánh xe khi đủ chặt.
  • Bạn vặn bu lông trên phanh theo chiều kim đồng hồ với ghế tình dục để giữ chúng cố định.
  • Cuối cùng, bạn gắn vít điều chỉnh vào tay cầm. Tháo cần phanh để kiểm tra lại dây phanh trước khi sửa chữa.

cách chỉnh phanh xe đạp điện

Với những chia sẻ về thắng xe đạp điện ở trên hy vọng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi chẳng may phanh xe gặp sự cố. Nếu bạn có nhu cần cần mua phụ kiện xe đạp điện hay mau xe đạp điện chính hãng, hãy liên hệ đến Đại Lý Xe Điện Bluera Việt Nhật để được hỗ trợ tư vấn sớm nhất.