Bất ngờ với 12 lợi ích của việc đi xe đạp thường xuyên

Ngày càng có nhiều người chọn lựa phương tiện di chuyển là xe đạp để tập thể dục, đi học, đi chợ hoặc đi làm. Lợi ích của việc đi xe đạp thường xuyên là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua nội dung sau đây của Đại Lý Xe Điện nhé!

Tác dụng của việc đi xe đạp

Những lợi ích của việc đi xe đạp thường xuyên

Chạy xe đạp là một bài tập sức bền và việc đạp xe một cách đều đặn mang lại những lợi ích sức khỏe vô cùng lớn.

1) Tăng cường sức khỏe tim mạch

Đi xe đạp rất tốt cho hệ tim mạch.

Khi bạn đang nghỉ ngơi, trái tim thường bơm khoảng 4 lít máu mỗi phút. 

Thế nhưng, trong các hoạt động vừa phải như đạp xe, tim có thể bơm được tới khoảng 20 lít máu mỗi phút.

Trái tim hoạt động khỏe cho phép lượng máu đi khắp cơ thể hiệu quả, từ đó làm giảm nhịp tim và giảm nguy cơ cao huyết áp. 

Bạn sẽ giảm được áp lực lên tim và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Người bị huyết áp cao cũng có thể rèn luyện sức khỏe bằng cách chạy xe đạp kết hợp với các biện pháp tập thể dục khác. 

Lợi ích của việc đi xe đạp thường xuyên

2) Làm săn chắc cơ bắp

Đi xe đạp góp phần làm săn chắc cơ thể, hình thành cơ bắp, đặc biệt là ở bắp chân, bắp đùi và phần hông, lưng của bạn. 

Trên thực tế, lối sống thụ động kéo theo nhiều hệ lụy liên quan đến sức khỏe, trong đó có xương mỏng đi, cơ bắp nhão hơn. 

Một tuần kém năng động sẽ làm cho bạn bị giảm 50% sức mạnh của hệ thống cơ bắp. 

Thậm chí, ít hoặc không hoạt động thể chất về lâu dài còn là nguyên nhân khiến mất cơ bắp khi già đi.

Ngược lại, tập luyện với xe đạp sẽ làm hầu hết các cơ bắp sẽ được kích hoạt, như phần bụng, vai, cánh tay, bắp chân… đồng thời, cải thiện cơ bắp ở thắt lưng và bụng.

Lợi ích của việc đi xe đạp

3) Tăng sức mạnh của xương và các kỹ năng phối hợp

Người thường xuyên đạp xe sẽ được gia tăng sức mạnh và độ cứng của xương, nhất là xương chân, xương đùi.

Ngoài ra, việc đi xe đạp đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa tay và chân nhằm điều khiển và giữ thăng bằng, từ đó giúp cải thiện kỹ năng phối hợp giữa các nhóm cơ.

4) Giảm nguy cơ mắc ung thư

Tập thể dục vừa phải, thường xuyên mang lại nhiều lợi ích, trong đó có tác dụng chống lại một số bệnh K. 

Đối với bệnh nhân đang điều trị ung thư, nhân viên y tế cũng khuyến khích việc rèn luyện thể chất ở mức độ phù hợp.

Do đó, bạn có thể tìm đến bộ môn đạp xe kết hợp với một lối sống lành mạnh, ăn uống cân bằng và điều chỉnh các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc lá và tiếp xúc với các chất gây ung thư, nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Lợi ích của việc đi xe đạp đi làm

5) Ngăn ngừa viêm khớp

Khi đạp xe, khớp gối liên tục vận động, làm kích thích sản xuất chất nhầy và bôi trơn bề mặt khớp. 

Vì thế, đi xe đạp đúng cách có thể giúp người lớn đạt được kết quả tốt khi điều trị bệnh về xương khớp.

6) Giảm đau

Quá trình đạp xe giúp bạn thư giãn cơ bắp, mở rộng các khớp, giảm áp lực lên các khớp và cột sống. 

Không chỉ hạn chế cứng khớp, đi xe đạp còn là cách hiệu quả để giải tỏa áp lực tâm lý, cũng như giảm cơn đau do stress.  

7) Giảm cân

Tác dụng của đi xe đạp giảm cân

Tương tự như chạy bộ và bơi lội, đạp xe cũng giúp bạn đốt cháy rất nhiều calo và thúc đẩy quá trình giảm mỡ.

Trong khi vận động và thậm chí ngay cả khi đã ngừng đạp xe, quá trình trao đổi chất vẫn diễn ra mạnh mẽ, giúp giảm trọng lượng cơ thể.

Tuy nhiên, để giảm cân hiệu quả, bạn cần đạp xe đều đặn trong một khoảng thời gian dài và nên kết hợp với các hoạt động thể chất khác. 

Bên cạnh đó, lựa chọn đúng loại xe đạp thể thao hay điều chỉnh độ cao yên phù hợp cũng rất quan trọng, để phòng tránh chấn thương và tăng hiệu quả tập luyện.

8) Cải thiện chất lượng giấc ngủ

tác dụng của việc đi xe đạp thể dục

Nhiều người nhận thấy họ dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn nhờ đạp xe.

Lý do là vì khi vận động, năng lượng được tiêu hao, giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn. 

Và sau đó, khi các cơ bắp nghỉ ngơi, cơ thể đạt trạng thái thả lỏng nhất. 

Hơn nữa, chạy xe đạp là một biện pháp làm tăng cường endorphin một cách tự nhiên. 

Đây là một dạng hormone tạo ra cảm xúc tích cực, giúp giảm căng thẳng và tình trạng khó ngủ.

Nhờ đó, người đạp xe sẽ có tinh thần thư thái, tâm trạng vui vẻ, giấc ngủ dễ đến hơn.

9) Tăng cường chất lượng cuộc sống

Dù bạn ở độ tuổi nào, đi xe đạp thường xuyên là cách tuyệt vời để xả stress và tăng thêm vài năm tuổi thọ.

Việc đạp xe ngoài trời tạo điều kiện để “làm bạn” với thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành, nhất là khi bạn ở vùng ngoại ô, thôn quê.

Mặt khác, bản thân việc vận động vừa sức cũng có tác dụng xua tan những muộn phiền, lo âu thường ngày. 

Nhờ thế, chất lượng cuộc sống về mặt thể chất lẫn tinh thần sẽ dần được cải thiện.

những lợi ích của việc đi xe đạp

10) Rèn tính nhẫn nại, kiên trì

Một lợi ích của việc đi xe đạp thường xuyên mà chúng ta không thấy ngay trước mắt, đó là nó rèn sức bền cho tinh thần, trong đó bao hàm cả sự kiên trì. 

Dẫu biết vận động là phải dùng nhiều sức, rất mệt, nhưng bạn vẫn cần cố gắng hoàn thành chặng đường trên chiếc xe không động cơ của mình. 

Vô hình trung, bạn cũng đang rèn luyện cho mình sự nhẫn nại và quyết tâm. 

11) Tiết kiệm chi tiêu

Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi tiêu đáng kể nhờ di chuyển bằng phương tiện xanh, vì không cần mua nhiên liệu. 

Chi phí sửa chữa, bảo trì xe đạp cũng thấp hơn rất nhiều so với xe gắn máy hay ô tô. 

Chưa kể, giá thành của một chiếc xe đạp lại rẻ hơn nhiều so với xe gắn động cơ.

Lợi ích của việc đi xe đạp đến trường

12) Góp phần giữ môi trường trong lành

Hiện nay, khí thải từ các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chiếm vị trí cao nhất trong tổng lượng chất thải gây ra vấn đề ô nhiễm môi trường.

Sử dụng xe máy hoặc ô tô để di chuyển một đoạn đường ngắn gây lãng phí nhiên liệu và phát sinh nhiều khí thải độc hại.

Thay vào đó, bạn có thể chọn cách đi xe đạp, tuy tốn thời gian, công sức hơn một chút, nhưng đem lại nhiều lợi ích bền vững.

Bảo vệ môi trường xung quanh chính là bảo vệ chính bạn. 

Sống trong môi trường trong lành, sạch sẽ giúp bạn cũng như mọi người được sống khỏe mạnh về cả thể chất và tinh thần.

Một số lưu ý trước khi đi xe đạp

Lợi ích của việc đi xe đạp thường xuyên

Cẩn thận không bao giờ thừa, khâu chuẩn bị trước khi đi xe đạp cũng quan trọng lắm đấy!

Bạn hãy nhớ kiểm tra:

  • Lốp xe đã được bơm căng ở mức vừa phải hay chưa?
  • Độ cao yên xe có phù hợp chưa?
  • Phanh xe vẫn hoạt động tốt chứ?

Và trong trường hợp bạn luyện tập xe đạp ở khu vực không có chỗ sửa xe, hãy cân nhắc “thủ” sẵn một bộ đồ nghề sửa xe cơ bản kèm một chiếc bơm xe mini.

Trên đây là những lợi ích của việc đi xe đạp thường xuyên. Hy vọng bài viết này đã giúp Quý Khách hứng thú hơn với việc đạp xe để rèn luyện sức khỏe.