Giảm chấn thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý của giảm chấn

Posted by: Đại Lý Xe Điện

Giảm chấn thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý của giảm chấn

Là bộ phận quan trọng không kém so với các bộ phận khác của xe điện, giảm chấn thủy lực được biết đến với công dụng giúp xe vận hành êm ái qua những đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ gà. Vậy giảm chấn thủy lực ở xe điện là gì? Hãy cùng Đại Lý Xe Điện tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động và những lưu ý khi sử dụng giảm chấn nhé!

bộ giảm chấn lò xo

Giảm chấn thủy lực là gì?

Phuộc giảm chấn thủy lực ở xe điện là loại giảm xóc hiện đại được các nhà sản xuất trau chuốt tỉ mỉ trong khâu thiết kế và sản xuất.

Hoạt động hiệu quả từ hệ thống này được thấy rõ qua trường hợp các xe điện dễ dàng di chuyển qua những địa hình dốc, đồng thời không gây cảm giác rung lắc, khó chịu cho người dùng xe.

Giảm chấn thủy lực

Công dụng của giảm chấn thủy lực

Hệ thống này giúp bảo vệ hệ thống xi lanh 1 chiều, xi lanh 2 chiều thủy lực khỏi bị xóc do tác động bên ngoài từ môi trường hay sự kém bằng phẳng của địa hình.

Hay nói cách khác, nó giữ nhiệm vụ hấp thụ dao động và chống ồn, chủ động giảm thiểu hiện tượng xóc do địa hình hoặc các yếu tố ngoại lực bên ngoài, mang đến độ đàn hồi nhất định cho xe.

Mỗi một hệ thống thủy lực sẽ sử dụng bộ giảm chấn với từng chức năng khác nhau. Đáp ứng tất cả các nhu cầu như điều khiển xe dễ dàng, giảm xóc hiệu quả, triệt tiêu một số lực quán tính. Từ đó, giúp người sử dụng tránh được những tai nạn không đáng có, an toàn tuyệt đối.

Các loại giảm chấn

Tóm lại, tác dụng của thiết bị này là bảo vệ và đảm bảo sự an toàn cho xe khi di chuyển, giúp xe điện nói chung, xe đạp điện nói riêng hoạt động ổn định và có tuổi thọ sử dụng lâu dài.

Cấu tạo giảm chấn thủy lực

Cấu tạo của giảm chấn thủy lực rất đơn giản được cấu thành từ các bộ phận cơ bản như lò xo, dầu giảm chấn và ty phuộc. Cả bộ giảm chấn khá gọn gàng, rất thuận tiện cho việc lắp đặt và sử dụng, cũng như sửa chữa khi cần thiết.

Cấu tạo giảm chấn thủy lực

Sau khi được trang bị lên xe thì sẽ bộ giảm chấn sẽ hạn chế tối đa các lực tác động từ môi trường. Lực tác động này thường khá lớn cho nên vật liệu được sử dụng cho hệ thống này cũng phải đáp ứng những tiêu chí như có độ bền cao, cứng cáp và chắc chắn, chống oxi hóa tốt để chịu được nhiệt độ cao.

Vì thế, giảm chấn thủy lực thường được làm bằng thép, nhôm, inox có chất lượng tốt, hay các loại sắt mạ, hợp kim cao cấp không rỉ sét

Dựa vào cách cấu tạo mà người tạo thành 2 loại: giảm chấn ống đơn, giảm chấn ống kép, hoặc giảm chấn tác động đơn và giảm chấn tốc độ kép.

Với loại giảm chấn đơn có ưu điểm là tỏa nhiệt tốt. Còn giảm chấn kép thì giảm thiểu hiện tượng xâm thực, tạo bọt để phương tiện hoạt động êm ái và ổn định hơn.

Nguyên lý hoạt động của giảm chấn thủy lực

Nguyên lý làm việc của giảm chấn thủy lực

Do có kết cấu đơn giản nên nguyên lý hoạt động của hệ thống giảm chấn thủy lực cũng vậy. Để hiểu hơn về nguyên lý hoạt động của hệ thống này, ta sẽ đọc thêm chi tiết ở bên dưới:

– Hệ thống này hoạt động dựa vào quá trình nén và giãn của bộ phận ty phuộc. Trong quá trình nén thì bộ phận ty phuộc sẽ di chuyển xuống tạo nên sự chênh lệch áp suất cao bên trên và thấp hơn ở bên dưới. Van giảm chấn bên trong có nhiệm vụ sẽ đưa chất lỏng ở khoang dưới đã được ép lên trên, làm sản sinh ra một loạt lực giảm chấn nhất định, từ đó hạn chế tối đa các dao động do ngoại lực tác động lên xe.

– Với xe sử dụng giảm chấn kép thì sẽ hoạt động với 2 quá trình nén: quá trình sẽ diễn ra khi tốc độ chuyển động cần của ty phuộc (piston) cao hoặc thấp. Khi đó, quá trình giãn ty phuộc sẽ di chuyển lên khoang trên, áp suất sẽ có sự chênh lệch cao và thấp.

– Ngoài ra, bộ phận giảm chấn kiểu lồng sẽ sử dụng dầu giảm chấn, loại dầu này có chức năng làm môi chất để làm việc. Sức cản của dòng thủy lực do dầu của ty phuộc (piston) bị ép và thoát ra một lỗ nhỏ chính là lực tắt dao động.

– Nếu lực giảm chấn càng lớn thì dao động ở thân xe càng nhanh bị dập tắt. Và ngược lại, các chấn động do hiệu ứng làm tắt gây ra lớn hơn. Lực giảm chấn còn biến thiên theo tốc độ dịch chuyển tiến lùi của piston.

Những lưu ý để sử dụng giảm chấn thủy lực hiệu quả

Phuộc giảm chấn thủy lực

Để sử dụng lâu dài hệ thống giảm chấn thủy lực cũng như tăng độ bền cho xe điện, chúng ta cần lưu ý những điều sau:
– Luôn theo dõi quá trình hoạt động và kiểm tra định kỳ cho giảm chấn

– Thêm dầu bôi trơn để giảm các ma sát ăn mòn cho thiết bị

– Không chở quá tải trọng quy định theo từng xe

– Nên chọn mua những loại giảm chấn thủy lực có kích thước và thông số phù hợp với xi lanh, hệ thống

– Mua hàng chính hãng và được cung cấp tại các cửa hàng uy tín. Để đảm bảo độ bền cao cũng như có những chính sách đổi trả hợp lý khi có vấn đề xảy ra. 

Trên đây Đại Lý Xe Điện vừa cung cấp những thông tin liên quan đến giảm chấn thủy lực ở xe điện, hy vọng đã giúp bạn hiểu thêm về cấu tạo chi tiết của xe để sử dụng hợp lý.

The gallery was not found!

Share this post